Địa chỉ may đồng phục đẹp nhất tại hà nội chỉ có tại Đồng phục bốn mùa. Tell: 0969.228.488

Thứ Hai, 16 tháng 3, 2020

Giải mã đồng phục xanh dương của cảnh sát Mỹ

MỸ Cụm từ "phòng tuyến xanh mỏng manh" dùng để chỉ vai trò bảo vệ của cảnh sát trong trang phục truyền thống màu xanh dương.

"Phòng tuyến xanh mỏng manh" được coi là tượng trưng cho hàng rào ngăn cách giữa một bên là sự ổn định, phát triển của nhân dân với một bên là tình trạng hỗn loạn, không tuân thủ pháp luật. Nhưng tại sao cảnh sát ở Mỹ lại gắn liền với màu xanh dương?


Một cảnh sát Mỹ trong đồng phục màu xanh dương. Ảnh: Luke X. Martin.

Theo Police One, năm 1829, lực lượng cảnh sát hiện đại đầu tiên trên thế giới ra đời tại London (Anh). Nhà chức trách khi đó chọn đồng phục màu xanh dương cho cảnh sát vì không muốn công chúng nhầm lẫn lực lượng mới với quân đội quốc gia, vốn có quân phục màu đỏ. Đồng phục màu xanh sẽ giúp lực lượng cảnh sát mới thành lập dễ hòa nhập với cộng đồng.

Tới năm 1845, lực lượng cảnh sát chính thức đầu tiên tại Mỹ được thành lập ở thành phố New York. Dựa trên cảnh sát London, Sở cảnh sát New York cũng sử dụng đồng phục xanh dương, bắt đầu từ năm 1853. Lần lượt sau đó, các thành phố khác tại Mỹ cũng dần xây dựng lực lượng cảnh sát theo mô hình của London, bao gồm cả bộ đồng phục xanh dương tối màu. 


Cảnh sát thành phố New York năm 1871. Ảnh: Wikimedia Commons.

Ngoài cách lý giải nói trên, một số người cho rằng đồng phục màu xanh được chọn là vì nhà chức trách muốn tận dụng số quân phục dư thừa từ quân đội phe Liên bang miền Bắc – đội quân chiến thắng trong nội chiến Mỹ.

Bên cạnh nguyên nhân lịch sử, đồng phục màu xanh dương đậm cũng có tác dụng hữu ích trong thực tế. Sắc xanh tối màu giúp người mặc dễ bảo quản quần áo hơn, dù dính bẩn cũng không quá lộ, từ đó đảm bảo sự chuyên nghiệp của cảnh sát viên.

Hơn nữa, màu tối cũng được cho là có thể giúp cảnh sát khó bị phát hiện trong màn đêm khi phải đương đầu với tội phạm. Năm 1996, cảnh sát quận Baltimore, bang Maryland khi phải trực ca đêm đã ngừng mặc áo sơ mi đồng phục trắng cũng vì sợ trở thành mục tiêu dễ dàng trước họng súng của tội phạm. Áo màu tối có thật sự giúp người cảnh sát hay không chưa được nghiên cứu khoa học xác thực nhưng theo một cảnh sát, anh ta "cảm thấy an toàn hơn khi mặc áo sơ mi tối màu vào ban đêm" và "cảm giác an toàn cũng quan trọng không kém thực tế".

Không chỉ vậy, màu sắc của đồng phục cảnh sát cũng được cho là có thể tác động tới tâm lý người mặc và những người xung quanh. Nhiều thí nghiệm tâm lý cho thấy con người thường gán cho mỗi màu sắc một sắc thái tâm trạng riêng. Ví dụ màu đỏ được cho là tượng trưng cho sự phấn khích và kích thích nên được dùng làm màu của đèn nhấp nháy khẩn cấp. Trong khi đó màu xanh dương mang lại cảm giác an toàn và thư thái.

Đương nhiên, màu xanh dương đậm truyền thống không phải là màu sắc bắt buộc của đồng phục cảnh sát Mỹ vì mỗi tiểu bang hoặc mỗi địa phương đều có thẩm quyền tự quyết định cho mình. Đa phần đồng phục cảnh sát ngày nay mang màu đen, nâu, xanh lá cây, và xám, bên cạnh sắc xanh dương.
Share:
Google Account Video Purchases 33 Ngõ 102 - Khuất Duy Tiến, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

BTemplates.com

Tìm kiếm Blog này

Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog